ภาควิชาพืชสวน  คณะเกษตร กำแพงแสน  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มีปณิธานมุ่งมั่นในการแสวงหา พัฒนา  และส่งเสริมความรู้ทางด้านพืชสวน  ให้เกิดความเจริญงอกงามและภูมิปัญญาที่เพียบพร้อมด้านวิชาการ   จริยธรรม  และคุณธรรม  ตลอดจนเป็นผู้ชี้นำทิศทาง  เพื่อความเจริญของการพืชสวนไทย

 

 

วิสัยทัศน์

 

           สร้างองค์ความรู้ใหม่  ไขปัญหาปัจจุบัน  ผลักดันอนาคต

 

 

นโยบาย แผนกลยุทธ์/แผนพัฒนา และแผนงานประกันคุณภาพ

 

           ภาควิชาพืชสวน มีการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี โท และ เอก สาขาพืชสวน   เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถด้านพืชสวน  ที่พร้อมด้วยจริยธรรม   มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสังคม และเป็นผู้นำการเกษตรของประเทศ  ควบคู่กับการสร้างผลงานวิจัย เพื่อพัฒนาการผลิตพืชสวนอย่างมีประสิทธิภาพ  การบริการวิชาการเผยแพร่เทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ให้กับภาครัฐและเอกชน ตลอดจนมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม ภายใต้การบริหารที่มีแบบแผนชัดเจน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะเกษตร กำแพงแสน วิทยาเขต และส่วนภูมิภาค

 

            ภาควิชาพืชสวน  คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มีวัตถุประสงค์ที่จะเป็นหน่วยงานหลักของประเทศในการรวบรวม  ศึกษา  และพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพืชสวนให้ทันสมัยในระดับสากล   เพื่อใช้ในการผลิตบัณฑิตด้านพืชสวนให้มีความเป็นเลิศด้านทักษะความชำนาญและวิชาการทางพืชสวน   และเพื่อใช้ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่เกษตรกร  และให้บริการทางวิชาการแก่วงการพืชสวนไทย   โดยบัณฑิตของภาควิชาฯ จะต้องพร้อมด้วยคุณธรรมและจริยธรรม  เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีในสังคมไทย และเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ

พันธกิจ ภาควิชาพืชสวน วิทยาเขตกำแพงแสน

 

            ภาควิชาพืชสวนมีพันธกิจหลักในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพืชสวนในทุกรูปแบบแก่นิสิตทุกระดับ   โดยสร้างงานวิจัยและนำองค์ความรู้ที่ได้มาใช้ในการเรียนการสอนควบคู่กันไป  และใช้กิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างและหล่อหลอมสำนึกด้านคุณธรรม  จริยธรรม  เพื่อให้บัณฑิตที่ภาควิชาพืชสวนผลิตเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพและคุณธรรมในการทำงาน ภารกิจหลัก 4 ด้าน

 

การเรียนการสอน

การวิจัย

การบริการวิชาการ

การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

 

แผนการดำเนินการของภาควิชาประกอบด้วย แผนงาน 7 ด้าน

 

ด้านการเรียนการสอน

ด้านกิจกรรมนิสิต

ด้านการวิจัย

ด้านการบริการวิชาการ

ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

ด้านบริหารและการจัดการ

ด้านการประกันคุณภาพ

วัตถุประสงค์

 

           ผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญ และสามารถประยุกต์วิชาความรู้ด้านต่างๆ มาใช้ในการผลิตพืชสวนอย่างเหมาะสมต่อการพัฒนาประเทศผลิตบัณฑิตที่มีจริยธรรม คุณธรรม  และมีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับของสังคม และตลาดงาน   เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศทางด้านการเกษตรสร้างผลงานวิจัยที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ และเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา และการประยุกต์ใช้ในการผลิตพืชสวนอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนให้บริการด้านเทคโนโลยีและวิทยาการใหม่ๆ ทางพืชสวน กับภาครัฐและเอกชน สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงามของชาติ  และอนุรักษ์วิถีชีวิตไทยที่ใช้ประโยชน์จากพันธุ์พืชสวน